บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 9
การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
Science Provision
for Early Childhood
วันที่ศุกร์ที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2561
เวลา 8.30 - 12.30 น.
The khowledge gained (ความรู้ที่ได้รับ)
เพื่อนๆทุกคนได้นำเสนอการทดลองวิทยาศาสตร์ครบ อาจารย์ให้จับกลุ่มและเลือกเรื่องการทดลอง 1 เรื่อง เพื่อจัดทำเป็นฐานการทดลองกับเด็ก ให้แต่ละกลุ่มตั้งชื่อเรื่องให้น่าสนใจและทำแผนกิจกรรม วัตถุประสงค์ และช่วยกันทำเป็นโครงการของห้องเพื่อไปสู่การทดลองจัดกิจกรรมกับเด็กๆ
ชื่อฐาน ปริศนา ซี โอ ทู
วัตถุประสงค์
- เด็กบอกได้ว่าก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เกิดจากอะไร
- เด็กบอกได้ว่าก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์มีประโยชน์และโทษอย่างไร
กิจกรรม
1. สิ่งของเหล่านี้เด็กๆคิดว่าสามารถนำไปทำอะไรได้บ้าง?
ประเด็นที่อยากรู้
2.สิ่งของที่วางอยู่บนโต๊ะถ้าเอาน้ำมะนาวผสมเบกกิงโซดา น้ำตาลทราย ผงฟู และเกลือมันจะเกิดปฏิกิริยาอะไรบ้าง
สมมติฐาน
(คำถามเพื่อให้เด็กตั้งสมมติฐาน) ถ้าเทน้ำมะนาวลงไปในแก้วทั้ง 4 ใบจะเกิดอะไรขึ้น?
(นี่คือสมมติฐานเป็นสิ่งที่เด็กตอบ) 3.ถ้าเทน้ำมะนาวลงไปในแก้วทั้ง 4 ใบจะเกิดการละลาย
ทดลอง
4. ครูให้เด็กตักเบกกิงโซดา น้ำตาลทราย ผงฟู และเกลือแต่ละชนิด ครั้งละ 2 ช้อนใส่ในแก้วพลาสติกใบที่ 1 ,2,3,4 ตามลำดับ
5. ครูให้เด็กตักน้ำมะนาวจำนวน 3 ช้อนใส่ลงในแก้วใบที่ 1 ที่มี เบกกิงโซดา และสังเกตว่ามีอะไรเกิดขึ้นบ้าง จากนั้นให้เด็กบันทึก
6. ครูให้เด็กตักน้ำมะนาวจำนวน 3 ช้อนใส่ลงในแก้วใบที่ 2 ที่มี น้ำตาลทราย และสังเกตว่ามีอะไรเกิดขึ้นบ้าง จากนั้นให้เด็กบันทึก
7. ครูให้เด็กตักน้ำมะนาวจำนวน 3 ช้อนใส่ลงในแก้วใบที่ 3 ที่มี ผงฟู และสังเกตว่ามีอะไรเกิดขึ้นบ้าง จากนั้นให้เด็กบันทึก
8. ครูให้เด็กตักน้ำมะนาวจำนวน 3 ช้อนใส่ลงในแก้วใบที่ 4 ที่มีเกลือ และสังเกตว่ามีอะไรเกิดขึ้นบ้าง จากนั้นให้เด็กบันทึก
อภิปรายข้อมูล
ผลจากการสังเกต
9. แก้วใบที่ 1 และใบที่ 3 มีการละลายและเกิดฟอง
10. แก้วใบที่ 2 และใบที่ 4 มีการละลายอย่างเดียว
ตรวจสอบกับสมมติฐาน
11. ถ้าเทน้ำมะนาวลงไปในแก้วทั้ง 4 ใบจะเกิดการละลาย
สรุปผลการทดลอง
น้ำมะนาวละลายสารทั้ง 4 ชนิดเป็นไปตามสมมติฐาน และเกิดข้อค้นพบว่าแก้วใบที่ 1 และใบที่ 3 มีการเกิดฟอง เพราะน้ำมะนาวเป็นกรดทำปฏิกิริยากับเบกกิงโซดาและผงฟูทำให้เกิดฟองอากาศ ซึ่งอากาศนั้นคือ ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์
วิธีการประเมิน
- สังเกตจากพฤติกรรมขณะร่วมปฏิบัติการทดลอง
- การสนทนาซักถามเกี่ยวกับปฏิกิริยาของน้ำมะนาวและสารทั้ง 4 ชนิด
-
สื่อ / อุปกรณ์
1.เบกกิงโซดา
2.น้ำตาลทราย
3.ผงฟู
4.เกลือ
5.น้ำมะนาว
6.แก้วน้ำพลาสติก
7.ช้อน
8.น้ำอัดลม
9.เนื้อหมู
Skills (ทักษะ)
การนำกระบวนทางวิทยาศาสตร์ 5 ขั้น มาใช้ในการตั้งคำถามเพื่อดำเนินการจัดกิจกรรมตั้งแต่ต้นจนจนให้เกิดความสมบูรณ์ที่สุด ทักษะการทำงานเป็นกลุ่มทั้งกลุ่มย่อยและกลุ่มใหญ่ ความสมัคคีในการรับฟังความคิดเห็นของสมาชิก และการวางแแผนการดำเนินงาน
Apply (การนำมาประยุกต์ใช้)
เอาความรู้ที่ได้ไปใช้ในการสอนเด็กๆเรื่องก๊าซคาร์บอนไดออกไซค์
Technique (เทคนิคที่อาจารย์ใช้สอน)
Technique (เทคนิคที่อาจารย์ใช้สอน)
เพื่อเป็นแนวทางในการจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์ให้กับเด็กปฐมวัย ให้เด็กเรียนรู้และสามารถ เชื่อมโยงกับชีวิตประจำวันได้ รวมทั้งเป็นประสบการณ์สำหรับการจัดทำโครงการต่างๆการวางแผนหน้าที่รับผิดชอบของคนในกลุ่ม
Assesment (ประเมิน)
Our self :ทำงานตามที่ได้รับมอบหมายอย่างเต็มที่
Friend : เพื่อนๆทำงานกลุ่มอย่างตั้งใจ
Teacher : อธิบายเพิ่มเติมในเรื่องต่างๆ
Assesment (ประเมิน)
Our self :ทำงานตามที่ได้รับมอบหมายอย่างเต็มที่
Friend : เพื่อนๆทำงานกลุ่มอย่างตั้งใจ
Teacher :
Classroom : บรรยากาศการเรียนดี เพื่อนทุกคนตั้งใจเรียนและช่วยกันทำงานกลุ่มที่ได้รับมอบหมาย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น