บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 8
การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
Science Provision
for Early Childhood
วันที่ศุกร์ที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2561
เวลา 8.30 - 12.30 น.
The khowledge gained (ความรู้ที่ได้รับ)
การทดลองเรื่อง ปริมาณน้ำ
น้ำในแก้วมีปริมาณเท่ากันหรือไม่ ?
➤การทดลอง นำแก้ว 4 ใบที่มีขนาดแตกต่างกัน แล้วเทน้ำใส่ลงในแก้วทั้ง 4 ใบในปริมาณที่เท่ากัน
จากนั้นถามเด็กๆว่า น้ำที่อยู่ในแก้วมีปริมาณเท่ากันหรือไม่ ? ถ้าเด็กตอบว่าไม่ หรือแต่ละใบมีน้ำที่แตกต่างกัน แสดงว่าเด็กอยู่ใน
➤ขั้นอนุรักษ์ คือการตอบตามที่ตาเห็น แต่ถ้าเด็กๆตอบว่า น้ำในแก้วมีปริมาณที่เท่ากันแสดงว่าเด็กๆได้ผ่านขั้นอนุรักษ์มาแล้ว คือการตอบด้วยเหตุและผล
➤จากการทดลอง เด็กจะได้ใช้ความคิด และมีส่วนร่วมในการทดลอง คือ การตักน้ำใส่น้ำแก้วได้เรียนรู้จากการเห็นและสัมผัสของจริง สามารถเชื่อมโยงเรื่องต่างๆได้
การทดลองเรื่อง น้ำมะนาวโซดา
ทดลองโดยการนำเบกกิงโซดา ผงมะนาว และน้ำผสมกัน จากการวัด ตวง ส่วนผสมในปริมาณที่เหมาะสม จากนั้นใส่น้ำหวานลงไป เพื่อทำน้ำมะนาวโซดา ส่วนผสมต่างๆที่ใช้ในการทดลอง ถ้าใส่ในปริมาณมากจะทำให้รสชาตินั้นโดดเด่นขึ้นมา ถ้าเปรี้ยวจัดแสดงว่าใส่กรดมะนาวผงมากเกินไป การใส่น้ำตาลลงไปไม่สามารถทำให้รสเปรี้ยวหายไปได้ แต่จะทำให้น้ำเปรี้ยวจัดและหวานจัดไปเลย เพราะลิ้นส่วนบริเวณที่รับรสเปรี้ยวและรสหวานอยู่คนละแห่ง โดยด้านข้างจะรับเปรี้ยว และส่วนปลายลิ้นจะรับรสหวาน
➤สรุปการทดลอง เมื่อเบกกิงโซดาผสมกับน้ำมะนาวและใส่น้ำหวานลงไปจะได้น้ำมะนาวโซดาที่มีความอร่อย คือผงมะนาว 1 ช้อน ต่อเบกกิงโซดาเพียงเล็กน้อย เพราะใส่มากจะทำให้เกิดรสเฝื่อน การใส่น้ำหวานทำให้รสชาติดีไม่ต้องเพิ่มน้ำตาล
➤ข้อค้นพบ เมื่อนำเบกกิงโซดาผสมกับกรดมะนาวผงและน้ำหวานจะได้น้ำมะนาวโซดาที่มีฟองฟู่คือก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์
Skills (ทักษะ)
การนำเสนอการทดลองด้วยกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ที่มีความเชื่อมโยงกัน การนำเสนอด้วยการใช้คำพูดต่างๆเพื่อดึงดูดความสนใจ และความร่วมมือช่วยเหลือกัน
Apply (การนำมาประยุกต์ใช้)
Apply (การนำมาประยุกต์ใช้)
เพื่อเป็นแนวทางในการจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์ให้กับเด็กปฐมวัย ให้เด็กเรียนรู้และสมารถเชื่อมโยงกับชีวิตประจำวันได้
Technique (เทคนิคที่อาจารย์ใช้สอน)
หาข้อมูลเพิ่มเติมในเรื่องที่ได้รับมอบหมายจากอินเทอร์เน็ตและสื่อต่างๆ ฝึกการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าในการนำเสนอรู้จักการนำกราฟิกมาใช้ในรูปแบบต่างๆ และส่งเสริมให้เกิดการเรียนรู้และการลงมือทำ
Assesment (ประเมิน)
Our self :ให้ความร่วมมือในการทดลองของเพื่อน
Friend : ทุกคนตั้งใจฟังอาจารย์
Teacher : อาจารย์ได้มีการให้คำแนะนำเพิ่มเติมเพื่อแก้ไขให้ดีขึ้น อาจารย์อธิบายขั้นตอนกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ชัดเจนและเข้าใจ
Assesment (ประเมิน)
Our self :ให้ความร่วมมือในการทดลองของเพื่อน
Friend : ทุกคนตั้งใจฟังอาจารย์
Teacher :
Classroom : บรรยากาศการเรียนดี เพื่อนทุกคนตั้งใจเรียน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น