วันอังคารที่ 11 ธันวาคม พ.ศ. 2561


บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 7

การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
Science Provision for Early Childhood 
วันที่ศุกร์ที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2561
เวลา 8.30 - 12.30 น.


The khowledge gained (ความรู้ที่ได้รับ)
     อาจารย์แจกแผ่นความรู้บ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย คนละ 1 แผ่น เป็นการทดลองเรื่องต่างๆที่สอนวิทยาศาสตร์ให้กับเด็กๆ ให้อ่านและสรุปจากแผ่นความรู้ที่แจกใน 1 หน้ากระดาษ โดยใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ 5 ขั้น
 อาจารย์ให้คิดค้นสิ่งประดิษฐ์เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ โดยวัสดุที่ใช้เป็นหลักคือแกนทิชชู่และหาอุปกรณ์เพิ่มเติมจากห้องเรียน เช่น กระดาษ การเติมสีส้น  คนละ 1 อย่างโดยต้องไม่ซ้ำกัน 

สิ่งที่เลือกประดิษฐ์คือ รถยนต์ ซึ่งเป็นวิทยาศาสตร์ในเรื่องพลังงานกล ในทางฟิสิกส์ จะหมายถึง พลังงานที่เกี่ยวข้องกับการเคลื่อนที่โดยตรงของวัตถุ 
พลังงานจลน์  คือ พลังงานที่เกิดกับวัตถุที่กำลังเคลื่อนที่ เช่น รถยนต์กำลังแล่น เครื่องบินกำลังบิน พัดลมกำลังหมุน น้ำกำลังไหลหรือน้ำตกจากหน้าผา ธนูที่พุ่งออกจากคันศร จักรยานที่กำลังเคลื่อนที่ เป็นต้น จึงกล่าวได้ว่า พลังงานจลน์ล้วนเป็นพลังงานกลที่สามารถเปลี่ยนรูปกลับไปกลับมาได้
อุปกรณ์ 1. แกนทิชชู่2. กระดาษสี3. กระดาษแข็ง4. เทปกาว







Skills (ทักษะ)
    การอ่านสรุปความและการตั้งประเด็นปัญหาที่ต้องการศึกษา การนำทักษะและกระบวนการทางวิทยาศาสตร์มาใช้และการวางแผนในการจัดกิจกรรม วิธีการดำเนินงานต่างๆ
             
Apply (การนำมาประยุกต์ใช้)
นำแนวทางการวางแผนลำดับขั้นตอน จากกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ มาประยุกต์ใช้ในวางแผนการจัดกิจกรรมต่างๆในอนาคตให้กับเด็กๆให้เหมาะสมกับเรื่องที่จะสอน

Technique (เทคนิคที่อาจารย์ใช้สอน)
    ฝึกการแก้ปัญหา ส่งเสริมให้เกิดความคิดสร้างสรรค์และลงมือกระทำ

Assesment (ประเมิน)

Our self : ตั้งใจเรียน
Friend : ทุกคนตั้งใจฟังอาจารย์ ให้ความร่วมมือ
 Teacher :อาจารย์อธิบายและแนะนำการสรุปและตั้งประเด็นได้เข้าใจ เพราะบางคนไม่เข้าใจสรุปไม่เป็น อาจารย์ก็ได้ให้คำแนะนำเพิ่มเติมจนสามารถสรุปได้สำเร็จ
Classroom : บรรยากาศการเรียนดี


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น