วันอังคารที่ 11 ธันวาคม พ.ศ. 2561


บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 10


การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
Science Provision for Early Childhood 
วันที่ศุกร์ที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2561
เวลา 8.30 - 12.30 น.


The khowledge gained (ความรู้ที่ได้รับ)
   คนเเรก นางสาวปรางทอง  สุริวงษ์ ทดลองเรื่องการเปิดปิดสวิตซ์ นำถ่านมาต่อเข้ากลับสายไฟปากหรีบจระเข้โดยที่อีกฝั่งมีหลอดไฟดวงเล็กอยู่ๆ และนำสายไฟปากหนีบจระเข้ที่ว่างหนีบเข้าหากันจะทำให้ไฟติด
   คนที่สอง นางสาว บงกชกมล  ยังโยมร ทดลองเรื่อง เมล็ดพืชเต้นระบำโดยการนำเอาน้ำเปล่าเเละน้ำโซดามาใส่ลงในเมล็ดพืชเเละสังเกตการลอย ถ้าลอยเเสดงว่ามีการเกิดก๊าซคาร์บอนไดออกไซค์
     นำหรือไม่นำไฟฟ้า ของนางสาวณัฐชา  บุญทอง


วัสดุอุปกรณ์ กรรไกร คริปหนีบกระดาษ ถ่าน สายไฟ หลอดไฟ แก้วน้ำ ยางลบ เหรียญ






กระแสไฟฟ้าไหลผ่านอะไรได้บ้าง ? 
ถ้าต่อของแต่ละชนิดจะเกิดอะไรขึ้นบ้าง ? กระตุ้นให้ตอบสมมติฐาน
ทดลองโดยการ
ต่อสายไฟและถ่านจนครบวงจรปรากฏว่าหลอดไฟติด แต่ถ้าถอดออกไฟดับ เพราะไม่ครบวงจร ทดลองเอาวัสดุต่างๆไปเชื่อมต่อ ถ้าหลอดไฟติดแสดงว่านำไฟฟ้า เรียกว่าโลหะ  คือ เหรียญ กรรไกร คริปหนีบกระดาษ  ถ้าต่อแล้วหลอดไฟไม่ติดเรียกว่า อโลหะ ไม่นำไฟฟ้า คือ แก้วน้ำและยางลบ 

⏩ การหักเหของน้ำ ของนางสาวสุจิณณา  พาพันธ์
 ทดลองโดยการ 
1. นำผ้าเช็ดหน้าถูกับช้อนจนเกิดความร้อน
2.นำช้อนที่มีไฟฟ้าสถิตไปวางขนานใกล้กับสายน้ำ และสังเกตการเปลี่ยนแปลง 
สรุปได้ว่า สร้างไฟฟ้าสถิตทำให้น้ำเปลี่ยนทิศทางการเคลื่อนที่


Skills (ทักษะ)
             ได้ทักษะการคิดเเละสังเกต
Apply (การนำมาประยุกต์ใช้)
    เพื่อเป็นแนวทางในการจัดกิจกกรรมทางวิทยาศาสตร์ให้กับเด็กปฐมวัย นอกจากนี้ยังเป็นการเพิ่มเติมความรู้ทางวิทยาศาสตร์ให้กับตัวเอง เพราะบางเรื่องไม่เคยรู้มาก่อนว่าจะจัดการทดลองอย่างไร การจัดกิจกกรรมการนำเสนอการทดลองครั้งนี้จึงเป็นการเรียนรู้ของทั้งเด็กปฐมวัยและตัวนักศึกษาเองด้วย

Technique (เทคนิคที่อาจารย์ใช้สอน)
    อาจารย์ใช้เทคคนิคการถามตอบ

Assesment (ประเมิน)

Our self :ตั้งใจเรียนเเละมีคุยบ้าง
Friend :  เพื่อนๆตั้งใจฟังที่อาจารย์สอน
 Teacher :อาจารย์จะให้คำแนะนำเพิ่มเติมในการนำไปปฏิบัติในการจัดกิโครงการให้กับเด็กปฐมวัย อาจารย์ตรวจอย่างละเอียดทุกขั้นตอน
Classroom : อาจารย์สอนเนื้อหาเข้าใจ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น